สดร. ชวนมาสัมผัส “มหัศจรรย์ดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นที่ตามองไม่เห็น” 11-20 สิงหาคมนี้ ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 66 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สดร. ชวนมาสัมผัส “มหัศจรรย์ดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นที่ตามองไม่เห็น” 11-20 สิงหาคมนี้ ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 66 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชวนมาเรียนรู้เรื่องราวดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นต่าง ๆ โดยเฉพาะการค้นพบทางดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นอินฟาเรด สุดมหัศจรรย์เกินกว่าที่ตามนุษย์มองเห็น ในบูท สดร. ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 วันที่ 11 – 20 สิงหาคม 2566 เวลา 09:00 – 19:00 น. ณ ฮอลล์ 9 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

คุณศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า บูทนิทรรศการของ สดร. ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  2566 ปีนี้มาในธีม “INFRARED กับการค้นพบทางดาราศาสตร์” ชวนมาเรียนรู้และสนุกกับการค้นพบทางดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นอินฟาเรด โดยนำเสนอภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ และจัดแสดงภาพถ่ายวัตถุท้องฟ้าเปรียบเทียบระหว่างภาพถ่ายในช่วงคลื่นที่ตามองเห็น (Visible) กับ ช่วงคลื่นอินฟราเรด (Infrared) สนุกกับชุดอุปกรณ์การเรียนรู้คุณสมบัติอินฟราเรดแบบ Interactive ประโยชน์ของการนำเอาอินฟราเรดมาใช้ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้รายละเอียดภาพวัตถุท้องฟ้าในหลากหลายช่วงคลื่น

สำหรับนิทรรศการในปีนี้ แบ่งออกเป็น 7 โซน ได้แก่  1) ภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เว็บบ์  2) ดาราศาสตร์ในช่วงคลื่นรังสีอินฟราเรด (Infrared)  3) หลักการของกล้องถ่ายภาพอินฟราเรดและประโยชน์ของอินฟราเรดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน   4) ภาพถ่ายดาราศาสตร์ในหลากหลายช่วงคลื่น  5) อุโมงค์ห้วงอวกาศ  6) ท้องฟ้าจำลองระบบฟลูโดมดิจิทัลแบบ 360 องศา  ตื่นตากับภาพถ่ายวัตถุท้องฟ้าในห้วงอวกาศ จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศแบบตา และฉายภาพยนตร์ดาราศาสตร์ “อารยธรรมดูดาว ชาวอะบอริจิน” 7) ภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย ในหัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์” ผลงานจากการแข่งขันประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ประจำปี 2566

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า