สกสว. ร่วมเปิดงาน “SIDUP-Isan” โชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยทุนสนับสนุนการวิจัยภายใต้กองทุน ววน.

สกสว. ร่วมเปิดงาน “SIDUP-Isan” โชว์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยทุนสนับสนุนการวิจัยภายใต้กองทุน ววน.

สกสว. NIA ร่วมมือ มรภ. สวนสุนันทา เปิดงาน การแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ SIDUP-Isan เวทีเสวนาผลงาน “ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์” และทุนสนับสนุนงานมูลฐาน FF ปีงบประมาณ 2566 ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้กองทุน ววน. ภายใต้แผนงานขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ โดยการเพิ่มโอกาสและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมเปิดงาน การแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ SIDUP-Isan เวทีเสวนาผลงาน “ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์” และทุนสนับสนุนงานมูลฐาน FF ปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจัดโดย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยมี ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย คุณคุณาวุฒิ บุญญานพคุณ ผู้อำนวยการ ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) รศ.ดร.บัณฑิต ผังนิรันดร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา คุณธนัชชพร พงษ์เย็น ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา พร้อมด้วยคณะนักวิจัย ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานดังกล่าว ณ บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชรนุกูล กล่าวว่า สกสว. มีหน้าที่ในการบริหารจัดการกองทุน ววน. เพื่อหนุนเสริมให้เกิดการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะในเชิงพื้นที่ รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและการสร้างสิ่งใหม่ ๆ ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องก้าวข้ามผ่านปัญหาต่าง ๆ เพราะประเทศไทยมีผลงานวิจัย และนักวิจัยที่มีคุณภาพจำนวนมาก โดยเชื่อมั่นว่า กองทุน ววน. จะช่วยขับเคลื่อนประเทศได้ ตามแนวทางการเคลื่อนไทยด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) รวมทั้งการเปิดพื้นที่ให้มหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานวิจัยที่มีอยู่ทั่วประเทศ ช่วยกันสร้างผลงานในเชิงประเด็นหรือเชิงนโยบาย ที่ใช้องค์ความรู้มาแก้ปัญหาประเทศได้อย่างแท้จริง

สำหรับโครงการนี้ เป็นโครงการหน่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน หรือ SIDUP-Isan ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้กองทุน ววน. ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ จาก NIA และทุนสนับสนุนงานมูลฐาน FF ปีงบประมาณ 2566 จัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาสังคมและลดความเหลื่อมล้ำในกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย เพิ่มความสามารถด้านนวัตกรรมให้กับชุมชนและผู้ประกอบการทางสังคม ถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมจากผลงานวิจัยหลากหลายด้าน ในรูปแบบการแสดงนิทรรศการและการเสวนา ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้สนับสนุน ภาคีเครือข่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม ชุมชนในท้องถิ่น และผู้สนใจ สามารถนำองค์ความรู้และนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชน โดยแผนงานดังกล่าว สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) ส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการเข้าถึงและขยายผลผลงานวิจัยในพื้นที่จริง ส่งผลให้นักวิจัยได้พัฒนาร่วมมือกับชุมชนก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกกับชุมชนและเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน

 

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการผลงานวิจัย 28 ผลงาน ร้านค้าแสดงและจำหน่ายสินค้าจากผลงานวิจัยของกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจ หน่วยบ่มเพาะ วิสาหกิจ สินค้าจากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รวม 17 ร้านค้า การมอบต้นแบบผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชน การบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ทุนนวัตกรรมเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ ประจำปี 2566” การเสวนาและนำเสนอ “SID-Talks” ตอน นวัตกรรมสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน หัวข้อ ผลงานนวัตกรรมพร้อมใช้ และกิจกรรม Workshop จากโครงการของนักวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุน SIDUP- Isan

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า