ว๊าว ปังไม่หยุด โฟโต้เพาะช่าง คว้าแชมป์ถ่ายภาพ RPST YOURS One Shot Knockout พร้อมกวาดรวม 10 รางวัล กระหื่มเวที ในงาน Sustainability Expo 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ว๊าว ปังไม่หยุด โฟโต้เพาะช่าง คว้าแชมป์ถ่ายภาพ RPST YOURS One Shot Knockout พร้อมกวาดรวม 10 รางวัล กระหื่มเวที ในงาน Sustainability Expo 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ และ Education Institute Support Activity (eisa) จัดกิจกรรมแข่งขันถ่ายภาพ RPST YOURS One Shot Knockout ภายใต้โจทย์ “ Wow ว๊าว” ในงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคุณกฤติพร ถิ่นบางบน (ยีนส์) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ

น้องยีนส์ เล่าว่า ตอนถ่ายภาพนี้อย่างแรกคือ เรามองเห็นความสวยงามของอินทีเรีย ในหัวตอนนั้นคิดแค่ว่า “มันสวย” ซึ่งเราชอบ Geometry กับซี่ของบันได และแสงที่ตกลงมาจากชั้นบน คือเห็นแล้วว่าเส้นมันนำสายตา เลยมานั่งรอตรงที่หน้าบันได ซึ่งเราเองก็รอนานพอสมควร กว่าที่คนจะเดินผ่านขึ้นมาใช้บันไดนี้ สิ่งที่เรารอคือ รอ Something Happened มันคือบางสิ่งบางอย่างที่คอนโทรลไม่ได้ ให้เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น แล้วค่อยกดชัตเตอร์ในช่วงเวลาที่มันใช่ คือเหมือนเราวางเฟรมไว้ก่อนหน้าแล้ว ว่าอยากให้มีคนอยู่ในภาพ แล้วก็แค่รอให้มันเกิดขึ้น เอาเข้าจริงก่อนหน้านั้นก็มีคนเดินผ่านมานะ แต่คิดว่าคนนี้ยังไม่ใช่ เลยรอไปอีก จนเจอกับคนในภาพที่สวมเสื้อสูทสีดำพอดี จึงออกมาเป็นภาพนี้ในท้ายที่สุด

สำหรับสิ่งที่ต้องการสื่อสารผ่านภาพ คือความงามที่มันทำงานกับตัวเราค่ะ เพราะมันไม่มีเทคนิคอะไรอย่างอื่นเลยในภาพขาวดำนี้ เรามองว่าภาพขาวดำมันมีความพิเศษบางอย่าง ตรงที่มันไม่ใช่สิ่งที่เรามองเห็นอยู่ พอเป็นสิ่งที่มันแตกต่างออกไปจากสิ่งที่เราเห็นในขณะนั้นด้วยสายตาของเราเองซึ่ งเอาจริง ๆ แล้ว ภาพนี้เราจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคนมากนัก คนเหมือนเป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งในภาพ เพื่อให้ตรงกับเฟรมที่เราวางไว้ เพื่อตอบสนองความรู้สึกที่เรามีกับตำแหน่งนี้ เพื่อที่จะทำให้ภาพมันดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

นี่เป็นครั้งแรกที่ได้รางวัลใหญ่อะไรขนาดนี้ ปกติแล้วจะรู้สึกกดดันตัวเองเป็นพิเศษ ถ้าต้องแข่งขันอะไรในบางอย่าง แล้วก็เป็นคนไม่ค่อยมั่นใจในผลงานตัวเองมาตลอด แต่ครั้งนี้พอเราปรับ Mindset ตัวเองใหม่ คิดแค่ว่าเราตั้งใจถ่ายภาพของเราไป พอตัดคำว่าแข่งออกจากในหัวไปแล้ว ก็ทำให้ไม่กดดันตัวเองอีกต่อไปค่ะ กับคำถาม คิดว่าทำไมกรรมการเค้าว๊าวกับภาพเรา หนูว่า เพราะมนุษย์เรามักจะมีความเชื่อมโยง กับความงามที่มันเป็น รูปร่าง รูปทรง โดยที่คนเราอาจจะไม่รู้ตัว อย่างในภาพนี้วัตถุที่เราเห็น มันมีรูปทรง มีวงกลมซ่อนอยู่ ทั้งส่วนโค้งเว้าของตัวบันไดเอง และความงามของขาวดำก็มีส่วน อีกอย่างนึงคือกรรมการบอกว่า ภาพนี้ให้ความรู้สึกเหมือนในภาพยนตร์เรื่อง The Godfather

สำหรับรายการนี้ นอกจากน้องยีนส์จะสามารถคว้าแชมป์มาได้แล้ว นักศึกษาสาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ วิทยาลัยเพาะช่าง ยังได้รับรางวัลอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 10 รางวัล จากการประกวดแข่งขันทั้งหมด 13 รางวัล นับเป็นความสำเร็จแบบ “Wow ว๊าว” ของวิทยาลัยเพาะช่างเลยทีเดียว

โดยผู้ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ( HONORABLE MENTION) อีก 9 รางวัล ได้แก่

คุณวีระภัทร วงศ์สกุลเกษม ชั้นปีที่ 2

คุณณัฐพงศ์ เชยโพธิ์ ชั้นปีที่ 3

คุณชฎาธาร แก้วเฮ้า ชั้นปีที่ 3

คุณธีรภัทร พรมอ่อน ชั้นปีที่ 3

คุณเนที พัดชีวา ชั้นปีที่ 3

คุณยศรุตม์ จิตรแสวง ชั้นปีที่ 3

คุณธัชชัยสิทธิ์ ศรีบุรินทร์ ชั้นปีที่ 2

คุณประวีร์ พวงรอด ชั้นปีที่ 2

คุณทีอาโก้ คำแปง ชั้นปีที่ 1

รายชื่อกรรมการตัดสิน – The Panel of Judges ได้แก่

คุณนิติกร กรัยวิเชียร

คุณตุลย์ หิรัญญลาวัลย์

คุณกนก สุริยสัตย์

คุณขจร พีรกิจ

คุณลักขณา คุณาวิชยานนท์

คุณธีระฉัตร โพธิสิทธิ์

คุณณภัชป์ รัตนศักดิ์

ชมผลงานที่ได้รางวัล :https://web.facebook.com/media/set?vanity=RPSThailand…

 

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า