วว.-สอวช. ร่วมหารือภาคเอกชนจีน ศึกษาแนวทางการพัฒนา E-Commercial and Innovation Park

วว.-สอวช. ร่วมหารือภาคเอกชนจีน ศึกษาแนวทางการพัฒนา E-Commercial and Innovation Park

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ดร.อาภากร สุปัญญา รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม และผู้บริหาร วว. ร่วมประชุมหารือในโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนา E-Commercial and Innovation Park (ECIP) กับ ดร.กิติพงศ์ พร้อมวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สอวช.) ผู้แทนภาคเอกชนจากประเทศจีน ได้แก่ CECC-CBEC, Beijing Talent International Exhibition Co.,Ltd., Jinhua Xingbu Tech Co.,Ltd., CompAsia Ltd. และทีมงานผู้ดำเนินโครงการ ECIP ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และสมาคมการค้าดิจิทัลไทย เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร Admin วว. เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี

ประเด็นการหารือครั้งนี้ประกอบด้วย

1) ความพร้อมของ วว. ที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการ จากโครงสร้างพื้นฐานและกลไกสนับสนุนปัจจุบันที่สามารถเริ่มต้นดำเนินการได้และสิ่งที่ต้องการการลงทุนเพิ่ม

2) กลไกการสนับสนุนผู้ประกอบการภายใน SMEs Innovation Park

3) กลไกการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเทคโนธานี

4) แผนธุรกิจและแนวทางการหารายได้

5) ความร่วมมือกับ มทร.ธัญบุรี ในการนำนักศึกษาเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน

6) การคัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพ (Product Champion)

โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนา ECIP เป็นการพัฒนาอุทยานวิทยาศาสตร์หรือโรงงานต้นแบบในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนการเจาะตลาด (online & offline) และการพัฒนาและผลิตสินค้าสำหรับการค้าขายภายในประเทศและการส่งออกครบวงจร โดยปัจจุบันในพื้นที่ 15 จังหวัด มี 21 อุทยานวิทยาศาสตร์และโรงงานต้นแบบระดับกึ่งอุตสาหกรรม แบ่งเป็นด้านเกษตรอาหาร 17 แห่ง ด้านพลังงานและวัสดุชีวภาพ 2 แห่ง และด้านสุขภาพและการแพทย์ 2 แห่ง

นอกจากนี้คณะที่เข้าร่วมการประชุมได้เยี่ยมชมโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ฯ ของ วว. ได้แก่ ศูนย์บริการนวัตกรรมเวชสำอางแบบครบวงจร (ICOS) โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร (การสกัดสารสมุนไพร) และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีประยุกต์สู่ SMEs ซึ่งมีศักยภาพช่วยส่งเสริม สนับสนุน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ SMEs และชุมชนอย่างยั่งยืนในรูปแบบของระบบนิเวศนวัตกรรม

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า