รัฐมนตรี “ศุภมาส” ให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ จับมือ อย. เปิด “ศูนย์ให้คำปรึกษาและบริการร่วม อย. & อว. ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ สะดวกรวดเร็ว ร่วมกับทุกหน่วยงานใน อว. ครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศ

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ จับมือ อย. เปิด “ศูนย์ให้คำปรึกษาและบริการร่วม อย. & อว. ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ สะดวกรวดเร็ว ร่วมกับทุกหน่วยงานใน อว. ครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศ

วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ตนมีนโยบายยกระดับขยายการให้บริการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วประเทศ โดยการบูรณาการหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกกระทรวง อว. จึงมอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีห้องปฏิบัติการอ้างอิง วิเคราะห์ทดสอบคุณภาพอาหารสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สุขภาพ สร้างความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับทุกหน่วยงานในกระทรวง อว. ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคครอบคลุมพื้นที่บริการทั่วประเทศ เช่น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมถึงหน่วยงานในภูมิภาค เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และให้บริการให้คำปรึกษา และขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก รวดเร็ว

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) เปิดเผยว่า. วศ.อว. ได้ประชุมร่วมและตกลงในความร่วมมือกับนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และคณะผู้บริหาร อย. ในความร่วมมือดำเนินการพัฒนาระบบการเชื่อมโยง ให้บริการให้คำปรึกษาและขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ การวิเคราะห์ทดสอบคุณภาพสินค้า การพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์และมาตรฐานวิธีวิเคราะห์ทดสอบ เพื่อใช้อ้างอิงในการขอขึ้นทะเบียน อย. หรือบัญชีนวัตกรรมไทย รวมถึงการส่งเสริมและรับรองห้องปฏิบัติการเครือข่าย ในการขึ้นบัญชีห้องปฏิบัติการมาตรฐานและองค์กรผู้เชี่ยวชาญ

โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ และหน่วยงานในกระทรวง อว. เป็นหน่วยพัฒนาวิธีวิเคราะห์ทดสอบอาหารและสมุนไพร รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพตามวิธีมาตรฐานภายในประเทศและมาตรฐานสากล วิจัยพัฒนาวิธีวิเคราะห์ทดสอบใหม่ ๆ ที่ในประเทศยังไม่มีการให้บริการ ช่วยให้ผู้ประกอบไม่ต้องส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ทดสอบยังต่างประเทศ เป็นหน่วยงานพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์และมาตรฐานวิธีการวิเคราะห์ทดสอบอาหารและสมุนไพร รวมถึงเป็นหน่วยส่งเสริมและรับรองห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล และขณะนี้ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ร่วมมือกับ สวทช. วว. และหน่วยงานในภูมิภาคกระทรวง อว. ทำหน้าที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิงและเครือข่ายร่วมที่ได้มาตรฐานในการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

กรมวิทยาศาสตร์บริการได้เปิด “ศูนย์ให้คำปรึกษาและบริการร่วม อย. & อว. ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และจะพัฒนาให้เชื่อมโยงทุกหน่วยงานในกระทรวง อว. เพื่อเชื่อมโยงเพื่อให้คำปรึกษาและขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพให้ประชาชน ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกรวดเร็ว เสมือนไปรับบริการที่ อย. แต่สามารถรับบริการที่กระทรวง อว. และสามารถทำในขั้นตอนตั้งแต่มาส่งผลิตภัณฑ์ เพื่อตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการของหน่วยงานในกระทรวง อว. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย. เน้นบทบาทการให้คำปรึกษาที่เป็น Proactive CoCreator สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดห่วงโซ่คุณค่า ให้กับนักวิจัย ผู้ประกอบการและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่าง วศ. ในนามกระทรวง อว. และ อย. อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ในระยะแรก ได้เชื่อมโยงการบริการ โดยเฉพาะ “ระบบบริการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้สามารถเข้าถึงได้จากสองหน่วยงาน รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งในพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure, NQI) ด้านมาตรฐานวิธีการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพของห้องปฏิบัติการ เพื่อใช้อ้างอิงในการขออนุญาต อย. และการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมต่อไปในอนาคต

นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ดำเนินการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ภายในกระทรวง อว. ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากอาหารและสมุนไพร รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพเป็นหนึ่งในสาขาเศรษฐกิจสำคัญหลักของประเทศ และสอดรับกับวาระแห่งชาติ BCG ที่จะสร้างเสริมความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า