“คุณสุชาดา” เลขานุการ รมว.อว. ชูโครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) แพลตฟอร์มเคลื่อนย้าย-พัฒนากำลังคนด้านอุดมศึกษาฯ

“คุณสุชาดา” เลขานุการ รมว.อว. ชูโครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) แพลตฟอร์มเคลื่อนย้าย-พัฒนากำลังคนด้านอุดมศึกษาฯ

คุณสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบหมายจากคุณศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ให้นำเสนอโครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) ในการประชุมโต๊ะกลมระดับสูง ญี่ปุ่น-อาเซียน ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (JAPAN ASEAN High-level Roundtable on Science, Technology and Innovation) ณ สำนักงานใหญ่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD Headquarters) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567

คุณสุชาดา กล่าวว่า โครงการ ASEAN Talent Mobility (ATM) เป็นแพลตฟอร์มอาเซียนด้านการเคลื่อนย้ายและพัฒนากำลังคนด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สู่การสร้างนวัตกรรมและแก้ไขปัญหาความท้าทายในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยมียุทธศาสตร์คือ การแบ่งปันโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัย (ASEAN Regional Research Infrastructure : RRI) เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางการวิจัย เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และแบ่งปันองค์ความรู้และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยโครงการนี้จะมุ่งเน้นที่กิจกรรมการแลกเปลี่ยนบุคลากร การจัดโปรแกรมเพื่อเพิ่มและพัฒนาทักษะนักวิจัย นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของอาเซียน ให้มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในภาคเอกชน การร่วมวิจัยกับสถาบันชั้นนำของโลกผ่านกลไกความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจา เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา

เลขานุการ รมว.อว. กล่าวต่อว่า ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ ATM Platform (https://asean-talent.nxpo.or.th ) ที่มุ่งเน้นการให้ข้อมูลแบบครบวงจร สำหรับบุคคลที่มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนย้ายบุคลากร เชื่อมโยงบุคคลที่มีความสามารถและองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องการบุคคล ที่มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในภูมิภาคอาเซียน และประเทศคู่เจรจา (Dialogue partner) อีกทั้งยังช่วยในการสร้างโอกาสในการสร้างความร่วมมือทางการวิจัยที่เหมาะสม ระหว่างผู้มีความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในภูมิภาคอาเซียนด้วย หวังว่า NEXUS Programme ซึ่งเป็นโปรแกรมใหม่ที่ญี่ปุ่น ได้ประกาศออกมาเพื่อให้ทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนากำลังคนในอาเซียน จะช่วยสนับสนุนโครงการ ASEAN Talent Mobility เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างญี่ปุ่นและอาเซียนให้มีความเข้มแข็งและใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า