“คุณศุภมาศ” สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพคลองบางแพรก นนทบุรี ที่น้ำคลองเป็นสีชมพู หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชน

“คุณศุภมาศ” สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพคลองบางแพรก นนทบุรี ที่น้ำคลองเป็นสีชมพู หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชน

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวง อว. นำโดยนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. พร้อมด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาคุณภาพน้ำสีชมพูในคลองบางแพรกบริเวณหลัง big c สาขาติวานนท์

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดี วศ. กล่าวว่า ตามนโยบายท่านศุภมาสฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ที่เน้นย้ำด้านการยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อมให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงการดูแลพี่น้องประชาชนในด้านคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และความเป็นอยู่ที่ดี ทีมเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) จึงได้ลงพื้นที่เร่งด่วนตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

จากการตรวจสอบพบว่า บ่อน้ำ ซึ่งน้ำภายในบ่อมีสีชมพู วศ. จึงทดสอบเบื้องต้นด้วยเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ จากการเก็บตัวอย่าง 4 จุด เบื้องต้นสภาพน้ำ เป็นสภาพน้ำเสีย ค่าออกซิเจนน้อยมาก (0.3 mg/L) สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม กรมวิทยาศาสตร์บริการได้เก็บตัวอย่าง ไปตรวจละเอียดเพิ่มเติมในห้องปฏิบัติการ วศ. เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกในด้านโลหะหนัก วิเคราะห์ตะกอน และเชื้อก่อโรค

เบื้องต้น คาดว่ามีการปล่อยของเสียมี่มีการปนเปื้อนสี สำหรับการสืบหาแหล่งการปล่อย ทางสำนักงานเทศบาลนครนนทบุรี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดนนทบุรี จะร่วมกันตรวจสอบ โดยใช้หลักฐานผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นหลักฐานการเอาผิดต่อไป และนำผลทดสอบรายการอื่น ๆ ที่สำคัญในห้องปฏิบัติการ ร่วมดำเนินการกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ที่มากับน้ำสีชมพู ฯลฯ รวมถึงหาแก้ไขปัญหาและป้องกันการเกิดซ้ำต่อไป

กรณีประชาชนมีข้อสงสัยด้านคุณภาพน้ำ สามารถติดต่อ วศ. เพื่อดำเนินการทดสอบคุณภาพน้ำ เนื่องจาก วศ. เป็นห้องปฏิบัติการทดสอบน้ำอ้างอิงที่ได้มาตรฐานของประเทศ ติดต่อสอบถามได้ที่ 02-201-7000 หรือ www.dss.go.th

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า