กระทรวง อว. โดย วว. ผนึกกำลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ จังหวัดนครราชสีมา ร่วมผลักดันโคราชสู่การเป็นเมืองอุทยานธรณีระดับโลก

กระทรวง อว. โดย วว. ผนึกกำลังกรมอุทยานแห่งชาติฯ จังหวัดนครราชสีมา ร่วมผลักดันโคราชสู่การเป็นเมืองอุทยานธรณีระดับโลก

คุณศุภมาส  อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ดร.ประทีป วงศ์บัณฑิต รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) คุณทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และคุณสุรพันธ์  ศิลปสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับและความยั่งยืนของมาตรฐานคุณภาพ ตามแนวทางองค์การยูเนสโกในพื้นที่สงวนชีวมณฑล มรดกโลก และอุทยานธรณีโลก (Global Geopark) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำไปสู่คุณค่าระดับผู้นำของโลกในลักษณะของดินแดนแห่ง 3 มรดกยูเนสโก หรือ “The UNESCO Triple Heritage” อันจะก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  และเป็นการนำองค์ความรู้ที่เกิดจากสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงสถาบันวิจัย ไปร่วมสร้างผลกระทบเชิงบวกในเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้กับท้องถิ่นได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม

โอกาสนี้ พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. คุณสุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. ผู้บริหารกระทรวง อว. รศ.ดร.อดิศร  เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ดร.สุรชิต  แวงโสธรณ์  ผอ.สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม วว. ร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยาน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567  ณ อาคารพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ตำบลสุรนารี  อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้

1) ความร่วมมือในการอนุรักษ์แหล่งและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2) การส่งเสริม สนับสนุน แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ด้านการวิจัยและการบริการวิชาการ

3) การเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา นักเรียน และประชาชนทั่วไป เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความก้าวหน้าเชิงวิชาการให้เข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับทั้งระดับชาติและนานาชาติ

4) การพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ พื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พื้นที่อุทยานธรณีโลกโคราช หรือปริมณฑล

5) ดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยว ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

Loading

Share this post


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า